7 cách để thoát khỏi chứng đầy hơi, tức bụng sau bữa ăn thịnh soạn

7 cách để thoát khỏi chứng đầy hơi, tức bụng sau bữa ăn thịnh soạn

Đầy hơi, khó chịu, luôn cảm thấy ấm ách trong bụng là tình trạng của rất nhiều người trước và trong dịp Tết nguyên đán vì những bữa cỗ kéo dài với nhiều món ăn thịnh soạn. Ngoài việc tiết chế trước “cám dỗ” của các món ăn hấp dẫn, bạn có thể tham khảo các mẹo trong bài viết này.


Việc khó kiểm soát khẩu phần ăn trong những ngày Tết khiến bạn cảm thấy bụng căng tức, thậm chí như to ra, bạn đừng quá căng thẳng vì theo Bệnh viện Brigham and Women’s, dạ dày của bạn không thực sự phình ra nhiều như vậy. Theo nghiên cứu đó là do không khí hoặc khí dư thừa trong đường tiêu hóa gây ra. Khi chúng ta ăn, carbohydrate bị phân hủy và chất xơ của chúng được lên men, tạo ra khí nở ra, có thể dẫn đến đầy hơi .

Tuy nhiên, nếu tình trạng trên trở thành mạn tính, thường xuyên bị đầy hơi, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để loại trừ điều gì đó nghiêm trọng hơn và để xác định nguyên nhân gốc rễ và loại trừ bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào.

Dưới đây là bảy mẹo nhanh có thể giúp bạn thoát khỏi chứng đầy hơi và trở lại với niềm vui của kỳ nghỉ.

1. Uống nước giảm đầy hơi

Uống nước trước bữa ăn có thể giúp giảm đầy hơi và bước này cũng có thể mang lại lợi ích kép là giảm xu hướng ăn quá nhiều.

Uống nước có thể khiến bạn cảm thấy bụng như sắp nổ tung nhưng thực ra theo nhà nghiên cứu về sức khỏe đường ruột Rachel Doyle (Chicago) nói: “Việc cung cấp nước rất quan trọng để giảm thiểu đầy hơi. Nó giữ cho mọi thứ di chuyển trơn tru trong đường tiêu hóa của bạn, điều cần thiết cho nhu động ruột đều đặn vì táo bón và đầy hơi thường đi đôi với nhau.”

Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị đầy hơi. Và thông thường, đầy hơi là kết quả của việc ăn nhiều muối. Natri gây đầy hơi, có thể là do nó gây giữ nước, theo Harvard Health Publishing.

Mục tiêu của việc uống nước sau bữa ăn là bù đắp lượng natri đó và khuyến khích cơ thể bạn thải bỏ chất lỏng. Fullenweider Pam Fullenweider, RD , người sáng lập của Full Địa Trung Hải ở Houston nói: Mặc dù nghe có vẻ phản trực giác, nhưng uống nước có thể giúp giảm đầy hơi bằng cách loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể. Bạn có thể thấy rằng uống nước trước bữa ăn có thể giúp giảm đầy hơi và bước này cũng có thể mang lại lợi ích kép là giảm xu hướng ăn quá nhiều. Một nghiên cứu nhỏ về phụ nữ, được xuất bản năm 2018 trong Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng, gợi ý rằng những người uống nước trước khi ăn ăn ít hơn nhưng cảm thấy hài lòng như những người không uống nước trước bữa ăn.

2. Đi dạo

7 cách để thoát khỏi chứng đầy hơi sau một bữa ăn thịnh soạn - Ảnh 2.

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ sau bữa ăn giúp đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày.

Thay vì đi thẳng vào chiếc ghế dài sau một bữa ăn thịnh soạn, hãy vận động một chút vì đi bộ một đoạn ngắn có thể giúp kích thích nhu động dạ dày và giảm đầy hơi. Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ sau bữa ăn giúp đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày, chỉ 5 đến 10 phút là đủ để giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều. Thói quen này thậm chí còn tốt hơn nếu tập thể dục là một phần thường xuyên trong lối sống của bạn. Theo Temple Health, tập thể dục thường xuyên có thể giúp giữ cho thành ruột già của bạn săn chắc để phân có thể đi qua dễ dàng.

3. Cắt giảm rượu

Rượu có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và tăng khả năng giữ nước. Theo hệ thống chăm sóc sức khỏe Christian phi lợi nhuận Providence, rượu ban đầu sẽ khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn, và cuối cùng nó có thể khiến cơ thể mất nước. Mất nước khiến cơ thể giữ nước, và sau đó bạn sẽ có cảm giác bụng phình to. Vì vậy, hãy bỏ qua ly cocktail sau bữa ăn (hoặc chỉ uống một ly) mà tốt hơn hết là bạn nên uống nước.

4. Tránh xa cacbonat hóa

Bạn có thể nghĩ rằng nhấm nháp đồ uống có ga sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn bằng cách gây ợ hơi, nhưng tất cả những gì nó làm chỉ là nạp thêm khí vào hệ thống tiêu hóa của bạn.

7 cách để thoát khỏi chứng đầy hơi sau một bữa ăn thịnh soạn - Ảnh 3.

Đồ uống có ga càng khiến đầy hơi, khó chịu.

5. Uống một ít trà

Để giữ cho bụng không bị đầy hơi, hãy uống trà bạc hà, gừng hoặc thì là. Những loại trà này có các đặc tính khác nhau, có thể làm thư giãn đường tiêu hóa, giảm đầy hơi và đầy hơi. Bạc hà có thể giúp giảm đầy hơi vì nó làm thư giãn các cơ đóng vai trò truyền khí gây đau. Nhưng đừng uống trà bạc hà nếu bạn đang phải vật lộn với bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc thoát vị gián đoạn, vì nó có thể phản tác dụng và dẫn đến axit dạ dày trào ngược lên thực quản.

Thay vào đó, hãy cân nhắc uống trà gừng, vì nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nó có thể giúp đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày. Thì là là một lựa chọn tốt khác đã được chứng minh là giúp giải quyết một loạt các vấn đề về dạ dày, theo kết quả của một nghiên cứu.

6. Thực hiện tư thế yoga phù hợp

Các tư thế yoga nhẹ nhàng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu ở bụng do đầy hơi. Giữ mỗi tư thế trong năm lần hít thở sâu (hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng) và tiếp tục lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Hãy để bụng của bạn nở ra hoàn toàn sau mỗi lần hít vào. Điều này giúp kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm của cơ thể bạn, hoặc chế độ nghỉ ngơi và tiêu hóa, giúp làm dịu và cho phép bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

7 cách để thoát khỏi chứng đầy hơi sau một bữa ăn thịnh soạn - Ảnh 4.

Nhai kẹo cao su có thể làm bạn nuốt thêm nhiều không khí.

7. Đừng nhai kẹo cao su

Fullenweider cho biết, nuốt quá nhiều không khí có thể dẫn đến đầy hơi và đầy hơi. Theo Michigan Medicine, không khí thừa sẽ xâm nhập vào hệ thống của bạn nếu bạn ăn hoặc uống quá nhanh, uống đồ uống có ga hoặc nhai kẹo cao su. Theo Bệnh viện Brigham and Women’s, nếu không khí đó bị mắc kẹt trong ruột già hoặc ruột non, bạn sẽ cảm thấy đầy hơi và chướng bụng. Tránh dùng kẹo cao su trong các dịp lễ hội để bạn không nạp thêm không khí vào hệ thống tiêu hóa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *