3 loại trái cây tưởng chừng không ngọt nhưng đường huyết lại tăng vọt: Nhiều người Việt yêu thích, không kiểm soát thì nguy to

3 loại trái cây tưởng chừng không ngọt nhưng đường huyết lại tăng vọt: Nhiều người Việt yêu thích, không kiểm soát thì nguy to

Nhiều người chỉ nghĩ rằng, thực phẩm có vị ngọt mới chứa lượng đường cao. Tuy nhiên, có một số loại trái cây với hương vị không quá ngọt, nhưng vẫn khiến lượng đường trong máu tăng vọt sau khi ăn.


‏Đối với người bệnh tiểu đường, sử dụng thực phẩm gì mỗi ngày là vấn đề quan trọng, cần được cân nhắc kỹ lưỡng để duy trì đường huyết ổn định. Nhiều người lo lắng rằng đường trong trái cây sẽ làm tăng chỉ số đường huyết của họ. Do đó, họ đã loại bỏ nhiều loại trái cây mà mình yêu thích khỏi chế độ ăn uống, nhưng điều này sẽ khiến họ mất cơ hội tiếp cận một nguồn vitamin và khoáng chất bổ dưỡng.‏

‏Mặt khác, một số người vẫn muốn ăn trái cây hàng ngày, nhưng lại lựa chọn các loại quả không có vị ngọt và lầm tưởng rằng nó không chứa nhiều đường. Trên thực tế, bệnh nhân tiểu đường cần thay đổi suy nghĩ này. Không thể đánh giá liệu thứ gì đó có ít đường hay không bằng khẩu vị.‏

‏Điều này là do một số loại trái cây không ngọt nhưng có lượng đường huyết cao, dưới đây là một vài ví dụ.‏

‏1. Táo‏

‏Táo thường có vị chua xen lẫn vị ngọt dịu, vì vậy nhiều người có thể không liệt nó vào thực phẩm chứa nhiều đường. Thực tế hoàn toàn ngược lại. Thành phần dinh dưỡng của táo bao gồm chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa tốt. Một quả táo cỡ trung bình chứa 95 calo, 25 gram carbs và 14% vitamin C cung cấp hàng ngày. Táo chứa nhiều carbs có thể làm tăng lượng đường huyết. ‏

‏Mặt khác, chất xơ có trong táo giúp ổn định đường máu, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu carbs, giúp ngăn cản lượng đường trong máu tăng lên đột biến trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất xơ có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2 và nhiều loại chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.‏

‏Khi kết hợp táo hoặc trái cây với chất béo hoặc protein lành mạnh cũng có thể làm giảm mức tăng đột biến lượng đường trong máu và tạo cảm giác no lâu hơn. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên ăn loại quả này ở mức độ vừa phải.‏

‏2. Chanh leo‏

‏Chanh leo hay chanh dây có chứa nhiều hương vị trái cây khác nhau, nhưng vị tổng thể là chua, không ngọt. Tuy nhiên, không thể bỏ qua hàm lượng đường của nó. Chanh leo chứa gần 11,2 gam đường và 23,8 gam carbohydrate trên 100 gam. ‏

‏Dù vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chanh leo là loại quả chứa nhiều vitamin A, C, B2, B3 cùng với hàm lượng chất xơ, khoáng chất như sắt, kali, phospho, magie… cao mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường.‏

‏3. Thanh long‏

‏Nhiều người thích ăn thanh long. Thanh long có vị nhạt và về cơ bản không có vị ngọt rõ ràng. Ngay cả trái thanh long chín cũng không ngọt lắm. Tuy nhiên, thanh long cũng chứa nhiều đường. ‏

‏Thanh long có tác dụng giảm đáng kể mức đường huyết lúc đói ở những bệnh nhân tiền tiểu đường nhưng với những người đã mắc tiểu đường, tác dụng này đã không còn. Ăn thanh long thường xuyên cũng có thể khiến lượng đường trong máu dễ tăng cao. Điều này là do thanh long có hàm lượng đường cao và chỉ số đường huyết cao, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường trầm trọng hơn sau khi ăn. ‏

‏Vì vậy, nếu đã có hiện tượng đường huyết cao, bạn nên lựa chọn thực phẩm phù hợp để bổ sung dinh dưỡng và ăn thanh long ở mức độ vừa phải.‏

‏Đối với bệnh nhân tiểu đường, thực hiện 3 điểm này để kiểm soát đường huyết hiệu quả‏

‏Theo dõi tình trạng cơ thể liên tục‏

‏Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, để biết được lượng đường huyết của mình thì cần phải đo lượng đường trong máu để kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Vì vậy, kiểm tra đường huyết thường xuyên là một trong những yếu tố tiên quyết giúp bạn phát hiện bất thường của cơ thể, từ đó kịp thời điều chỉnh thói quen sống hàng ngày.‏

photo-1691489819549

‏Cân bằng làm việc và nghỉ ngơi‏

‏Giữ lịch sinh hoạt khoa học giúp ổn định đường huyết. Tuy nhiên nhiều người luôn mắc phải một số thói quen không tốt trong sinh hoạt như thức khuya, làm việc không đều đặn. Việc hình thành những thói quen xấu này không những không có lợi cho việc tăng cường sức đề kháng mà còn có thể ảnh hưởng đến các chỉ số quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gây ra nhiều triệu chứng bất lợi khác nhau.‏

‏Chú ý chế độ ăn uống lành mạnh, tuân theo chỉ định của bác sĩ‏

‏Hầu hết những người sống chung với bệnh tiểu đường đều biết rằng sự phát triển của bệnh có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Ngoài ra, chúng ta nên tránh hiểu lầm rằng chỉ cần ăn chay là có thể kiểm soát được lượng đường trong máu.‏

‏Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, những món ăn bổ dưỡng có lợi cho quá trình phát triển của bệnh. Vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm, bạn cũng nên chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng trước. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên chú ý cân bằng dinh dưỡng và không nên ăn quá nhiều.‏

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *